Review ล่าสุด


+ Reply to Thread
Page 1 of 4 1234 LastLast
Results 1 to 15 of 47

Thread: พาไปชมการติดตั้งแก๊สรถยนต์ในยุคน้ำมันแพง

  1. #1
    Uncle Pat's Avatar
    Uncle Pat is offline พิพัฒน์ วงสากล
    Join Date
    Nov 2007
    Posts
    661
    Thanks
    0
    Thanked 84 Times in 36 Posts
    Rep Power
    8

    Default พาไปชมการติดตั้งแก๊สรถยนต์ในยุคน้ำมันแพง

    เมื่อราคาน้ำมันแพงขึ้น คนทั่วโลกก็เดือดร้อน นักประดิษฐ์จึงคิดค้นหาเชื้อเพลิงที่ทำให้รถยนต์สามารถวิ่งได้ในราคาที่ถูกลง แก๊สหุงต้มเป็นเชื้อเพลิงชนิดหนึ่งที่นำมาใช้แทนน้ำมันมานานกว่า 30 ปีแล้ว สำหรับประเทศไทยนั้นได้มีรถรุ่นแรกที่ใช้แก๊สคือรถแท็กซี่ ต่อมาเมื่อราคาน้ำมันได้พุ่งสูงขึ้นเป็นลำดับ รถบ้านจึงหันมาติดตั้งแก๊สหุงต้มเป็นเชื้อเพลิงแทนน้ำมันกันมากขึ้น จนกระทั่งปัจจุบันนี้ได้มีการนำเอารถป้ายแดงมาติดตั้งแก๊สหุงต้มกันตั้งแต่ออกจากโชว์รูม ท่านที่คิดจะซื้อรถคันเล็กมาใช้แทนรถใหญ่ ขอให้เปลี่ยนใจไปซื้อรถคันใหญ่ตามที่ท่านชอบ แล้วนำไปติดตั้งแก๊ส รับรองว่าคุ้มค่าที่สุด คติในวันนี้คือใครติดตั้งแก๊สก่อนคนนั้นได้เปรียบกว่าคนอื่น เพราะท่านสามารถประหยัดเงินค่าเชื้อเพลิงลงไปได้เกือบสองในสามของราคาน้ำมัน
    เรื่องการติดตั้งแก๊สในรถยนต์นั้น คนส่วนใหญ่ได้ทราบข้อมูลมาจากการพูดคุยหรือจากอินเทอร์เน็ต ซึ่งเป็นข้อมูลที่ไม่ครบถ้วน คนวิจารณ์ก็ไม่รู้จริงและไม่เคยติดตั้งใช้งาน เพียงแต่ได้ยินเขาเล่าขานกันมา คนที่เรียนมาก็ไม่ได้ทำ ส่วนคนที่ทำก็ไม่ได้เรียนและไม่เคยหยิบคู่มือการใช้ขึ้นมาอ่าน เนื่องจากเป็นภาษาอังกฤษ อ่านไม่ออก แปลไม่ได้ อธิบายไม่ถูก ข้อมูลจึงสับสนแบบเล่าต่อ ๆ กันมาเหมือนกับนิทานเรื่องกระต่ายตื่นตูม คนที่ได้ทราบข้อมูลที่ไม่ถูกต้องก็เกิดความกลัว ต่างหลีกเลี่ยงความคิดที่จะติดตั้งแก๊ส บางคนเห็นเพื่อนติดตั้งแก๊สกับรถทุกคัน เพื่อนแนะนำให้ติดแก๊สบ้าง ก็บอกเพื่อนว่าไม่ได้ขับไปไหน วิ่งเฉพาะในเมือง อ้าว! วิ่งในเมืองกับขับไปต่างจังหวัดมันต่างกันอย่างไร วิ่งอยู่ที่ไหนบนโลกมันก็ต้องใช้เชื้อเพลิง เมื่อเชื้อเพลิงหมดถังก็ต้องเติมใหม่ จริงไหมครับ ถ้าท่านเติมแก๊ส 100 บาท วิ่งได้เท่ากับเติมน้ำมัน 300 บาท ในสมรรถภาพและอัตราเร่งของเครื่องยนต์ที่ไม่แตกต่างกัน สามารถขับแซงได้อย่างปลอดภัยเหมือนเดิมทุกประการ ท่านจะเลือกอย่างไหน?

    ผู้ที่มีความกลัวหรือกังวลใจเรื่องความปลอดภัยของแก๊ส ขอให้ท่านอ่านเรื่องนี้จนจบ ท่านก็จะทราบว่าการติดตั้งแก๊สกับรถยนต์นั้นปลอดภัยแน่นอน ผมนำความรู้ที่เป็นประโยชน์มาเล่า เมื่อใดที่ท่านได้ตัดสินใจเปลี่ยนมาใช้แก๊ส เมื่อนั้นท่านจะมีความสุขมาก รู้สึกเสียดายเงินที่ต้องจ่ายเป็นค่าน้ำมันแทนที่จะนำเงินก้อนนั้นมาซื้อของเล่นไอที และนึกเสียดายโอกาสที่ได้ปล่อยเวลาให้ผ่านล่วงเลยมาช้านาน เนื่องจากแก๊สประหยัดเงินจนท่านสามารถใช้รถได้อย่างคุ้มค่า อยากไปไหนมาไหนก็เอามันไปได้ทุกที่ ไม่ต้องจอดรถทิ้งไว้แล้วเดินไปขึ้นรถไฟฟ้า ไม่ต้องอาศัยรถเพื่อนจนต้องนั่งเบียดกัน เพราะแก๊สราคาเพียงลิตรละ 11-12 บาท เท่ากับราคาน้ำมันเมื่อสิบปีที่แล้ว

    ผมขอนำข้อมูลเรื่องการติดตั้งแก๊สรถยนต์มาเล่าให้ท่านทราบอย่างละเอียด เพื่อให้ท่านสามารถตัดสินใจได้อย่างถูกต้อง ปัจจุบันนี้แก๊สที่ใช้ในรถยนต์มีอยู่ 2 ชนิดคือ แก๊สหุงต้ม มีชื่อทางวิชาการว่า ก๊าซปิโตรเลียมเหลว ภาษาอังกฤษเรียกว่า Liquefied Petroleum Gas (LPG) และแก๊สธรรมชาติที่ใช้กับรถยนต์ ภาษาอังกฤษเรียกว่า Natural Gas for Vehicles (NGV) เป็นแก๊สที่เพิ่งนำมาใช้กับรถยนต์ ซึ่งบริษัทผู้ค้ากำลังโฆษณาประชาสัมพันธ์กันอยู่ทางหน้าจอโทรทัศน์ในขณะนี้ แก๊สทั้งสองชนิดมีความแตกต่างกัน ไม่สามารถนำมาใช้แทนกันได้ สำหรับแก๊สหุงต้มนั้นไม่ได้โฆษณาทางโทรทัศน์ เพราะไม่มีบริษัทผู้ค้าแก๊สโฆษณาให้ เนื่องจากจุดเริ่มต้นมาจากภูมิปัญญาของชาวช่างยนต์ที่เอาชุดแก๊สมือสองจากญี่ปุ่นมาติดตั้งกับรถแท็กซี่ในช่วงวิกฤติน้ำมันแพงเมื่อ 20 ปีที่ผ่านมา และได้รับความนิยมติดตั้งกับรถบ้านต่อเนื่องกันมา จนเป็นแก๊สที่ใช้กับรถยนต์มากที่สุด ปัจจุบันมีปั้มแก๊สหุงต้มสำหรับเติมรถยนต์ตั้งอยู่รายทางทั่วประเทศ

    รถยนต์ที่ใช้แก๊สหุงต้มนั้นต่างประเทศได้ใช้ติดตั้งในรถยนต์มานานกว่า 30 ปีแล้ว โดยเฉพาะรถแท็กซี่ที่ญี่ปุ่นใช้แก๊สทุกคัน ผมอยู่ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น 4 ปี ที่พักอาศัยใช้แก๊สเป็นเชื้อเพลิงทั้งเตาหุงต้มในครัวและเครื่องทำความร้อนภายในบ้าน มีท่อส่งแก๊สฝังอยู่ใต้ดินทั่วกรุงโตเกียว ชาวบ้านไม่ต้องหิ้วถังแก๊สไปเติม เขาต่อท่อแก๊สเข้ามาไว้ตามห้องเหมือนกับท่อน้ำประปา แผ่นดินไหวหรือไฟไหม้ก็ไม่ต้องกลัว เพราะมีวาล์วเปิด-ปิดแก๊สอัตโนมัติ ที่ประเทศเยอรมันก็เช่นเดียวกัน ผมอยู่ที่กรุงบอนน์ 4 ปี ใช้แก๊สเป็นเชื้อเพลิงของเครื่องทำความร้อนและน้ำอุ่นภายในบ้าน... มาถึงจุดนี้ ท่านหมดความกังวลในเรื่องความปลอดภัยจากแก๊สแล้วหรือยังครับ?

    อุปกรณ์หลักของแก๊สหุงต้มหรือก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) สำหรับติดตั้งในรถยนต์มีอยู่เพียง 3 อย่าง คือ สวิตซ์ควบคุม, หม้อต้มแก๊ส และถังแก๊ส

    อุปกรณ์ชิ้นแรกคือ สวิตซ์ควบคุมการสับเปลี่ยนระหว่างน้ำมันกับแก๊ส เรียกเป็นภาษาอังกฤษว่า change-over switch หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า commutator ปัจจุบันนี้ได้พัฒนาเป็นระบบไมโครโปรเซสเซอร์ มีปุ่มควบคุม 2 ปุ่ม พร้อมกับ LED สำหรับแสดงการทำงานและระดับแก๊สในถัง ตัวสวิตซ์ควบคุมมีขนาดโตกว่ากล่องไม้ขีดไฟเล็กน้อย สามารถติดไว้ใต้แผงหน้าปัดบริเวณที่คนขับมองเห็นได้ ประกอบด้วยไมโครโปรเซสเซอร์, รีเลย์ และสายไฟชุดหนึ่งสำหรับไปต่อกับโซลินอยควบคุมการเปิด-ปิดวาล์วของหม้อต้มแก๊ส, วาล์วของถังแก๊ส และเซ็นเซอร์วัดระดับแก๊สในถัง มีปุ่มกดเพื่อเลือกโปรแกรมการใช้งาน ซึ่งสามารถใช้ได้ทั้งน้ำมันอย่างเดียว, แก๊สอย่างเดียว และแบบอัตโนมัติ คือ สตาร์ทด้วยน้ำมัน รอจนเครื่องยนต์เดินได้ตามรอบที่โปรแกรมไว้ก็จะเปลี่ยนเป็นแก๊ส ถ้าแก๊สหมดถังก็จะเปลี่ยนมาใช้น้ำมันโดยอัตโนมัติ
    Attached Images Attached Images  
    Last edited by Uncle Pat; 15th December 2007 at 23:00.

  2. The Following 5 Users Say Thank You to Uncle Pat For This Useful Post:

    indigo (23rd May 2008), Moveguy (23rd May 2008), nara333 (28th May 2008), push (16th December 2007), rocc (13th June 2008)

  3. #2
    Uncle Pat's Avatar
    Uncle Pat is offline พิพัฒน์ วงสากล
    Join Date
    Nov 2007
    Posts
    661
    Thanks
    0
    Thanked 84 Times in 36 Posts
    Rep Power
    8

    Default

    ท่านที่กังวลเรื่องความปลอดภัย ไม่ต้องเป็นห่วงครับ เพราะถ้าไม่มีการติดเครื่องยนต์ วาล์วแก๊สจะปิดอยู่ตลอดเวลา การเปิดวาล์วแก๊สจะต้องได้รับคำสั่งจากสวิตซ์ควบคุมการสับเปลี่ยนระหว่างน้ำมันกับแก๊ส (change-over switch) โดยมี LED แสดงให้รู้ว่ากำลังอยู่ในสถานะใด

    รูปที่ 1 สีเหลืองติดสว่าง ใช้น้ำมันอย่างเดียว

    รูปที่ 2 สีเขียวกระพริบ ใช้แก๊สอย่างเดียว

    รูปที่ 3 สีเหลืองและสีเขียวกระพริบ ใช้ระบบอัตโนมัติ คือ สตาร์ทด้วยน้ำมัน รอจนเครื่องยนต์เดินได้ตามรอบที่โปรแกรมไว้ก็จะเปลี่ยนเป็นแก๊ส ถ้าแก๊สหมดถังจะเปลี่ยนมาใช้น้ำมันโดยอัตโนมัติ

    รูปที่ 4 แสดงระดับแก๊สในถังดังนี้ สีเขียวติดสว่าง 3 ดวงแก๊สเต็มถัง 100%, 2 ดวงแก๊สเหลือ 75%, 1 ดวงแก๊สเหลือ 50%, สีแดงดวงที่ 4 กระพริบแก๊สเหลือ 25% และติดตลอดเวลาแก๊สหมดถัง
    Attached Images Attached Images  
    Last edited by Uncle Pat; 15th December 2007 at 23:05.

  4. #3
    Uncle Pat's Avatar
    Uncle Pat is offline พิพัฒน์ วงสากล
    Join Date
    Nov 2007
    Posts
    661
    Thanks
    0
    Thanked 84 Times in 36 Posts
    Rep Power
    8

    Default

    อุปกรณ์ชิ้นที่ 2 คือ หม้อต้มแก๊ส ภาษาอังกฤษเรียกว่า pressure reducer หรือ evaporator หม้อต้มแก๊สทำหน้าที่เป็นตัวลดแรงดันแก๊สให้เท่ากับความดันปกติของอากาศ, เป็นตัวกำหนดปริมาณการไหลของแก๊สเข้าสู่หม้อต้มแก๊สและเครื่องยนต์ และทำหน้าที่เป็นตัวปรับรอบเครื่องยนต์โดยมีตัวปรับอยู่ 2 ตัว คือ แกนปรับจูนตัวใหญ่ สำหรับปรับรอบเครื่องยนต์อย่างหยาบเรียกว่า idle tune และมีแกนปรับจูนตัวเล็กอีก 1 แกน เพื่อปรับรอบเครื่องยนต์อย่างละเอียดเรียกว่า sensitive tune การปรับจูนนี้ช่างจะปรับให้เครื่องยนต์เดินรอบต่ำเพื่อประหยัดแก๊ส สำหรับท่านที่เท้าหนักก็สามารถปรับแกนจูนทั้งสองให้เครื่องยนต์มีรอบจัดขึ้นได้ตามต้องการ
    Attached Images Attached Images  
    Last edited by Uncle Pat; 14th December 2007 at 22:20.

  5. #4
    Uncle Pat's Avatar
    Uncle Pat is offline พิพัฒน์ วงสากล
    Join Date
    Nov 2007
    Posts
    661
    Thanks
    0
    Thanked 84 Times in 36 Posts
    Rep Power
    8

    Default

    ท่านที่กลัวเรื่องความปลอดภัย ไม่ต้องเป็นกังวลครับ เพราะว่าที่หม้อต้มแก๊สมีวาล์วสำหรับเปิด-ปิดแก๊สอยู่ด้วย ซึ่งทำงานพร้อมกันกับวาล์วที่ถังแก๊ส เปิดก็เปิดพร้อมกัน ปิดก็ปิดพร้อมกัน... หายกลัวแล้วหรือยังครับ?
    Attached Images Attached Images  
    Last edited by Uncle Pat; 15th December 2007 at 23:09.

  6. #5
    Uncle Pat's Avatar
    Uncle Pat is offline พิพัฒน์ วงสากล
    Join Date
    Nov 2007
    Posts
    661
    Thanks
    0
    Thanked 84 Times in 36 Posts
    Rep Power
    8

    Default

    อุปกรณ์ชิ้นที่ 3 คือ ถังแก๊ส มีทั้งถังที่นำเข้ามาจากต่างประเทศและถังที่ผลิตจากโรงงานในประเทศไทย เพื่อความปลอดภัยของท่าน ให้ดูเครื่องหมายมาตรฐานกระทรวงอุตสาหกรรมไทยและต่างประเทศรับรองด้วย ถังแก๊สมีหลายขนาดตามลักษณะของตัวรถ
    Attached Images Attached Images  

  7. #6
    Uncle Pat's Avatar
    Uncle Pat is offline พิพัฒน์ วงสากล
    Join Date
    Nov 2007
    Posts
    661
    Thanks
    0
    Thanked 84 Times in 36 Posts
    Rep Power
    8

    Default

    ภายในถังแก๊สได้เคลือบสารป้องกันสนิมไว้เป็นอย่างดี
    Attached Images Attached Images  

  8. #7
    Uncle Pat's Avatar
    Uncle Pat is offline พิพัฒน์ วงสากล
    Join Date
    Nov 2007
    Posts
    661
    Thanks
    0
    Thanked 84 Times in 36 Posts
    Rep Power
    8

    Default

    มัลติวาล์ว (multivalve) ประกอบด้วยลูกลอยและวาล์ว ทำหน้าที่เป็นตัวควบคุมการเติมแก๊สเข้าสู่ถัง, เปิด-ปิดวาล์วแก๊ส, วัดระดับแก๊สในถัง และมีตัวหยุดการไหลของแก๊สในกรณีท่อแก๊สเกิดการทะลุ, แตกหัก หรือแก๊สไหลเกินปริมาณที่กำหนด
    Attached Images Attached Images  
    Last edited by Uncle Pat; 14th December 2007 at 19:21.

  9. #8
    Uncle Pat's Avatar
    Uncle Pat is offline พิพัฒน์ วงสากล
    Join Date
    Nov 2007
    Posts
    661
    Thanks
    0
    Thanked 84 Times in 36 Posts
    Rep Power
    8

    Default

    ช่างกำลังประกอบมัลติวาล์วเข้ากับตัวเรือน
    Attached Images Attached Images  
    Last edited by Uncle Pat; 14th December 2007 at 19:22.

  10. #9
    Uncle Pat's Avatar
    Uncle Pat is offline พิพัฒน์ วงสากล
    Join Date
    Nov 2007
    Posts
    661
    Thanks
    0
    Thanked 84 Times in 36 Posts
    Rep Power
    8

    Default

    บรรจุลูกลอยและท่อเข้าสู่ถังแก๊ส
    Attached Images Attached Images  

  11. #10
    Uncle Pat's Avatar
    Uncle Pat is offline พิพัฒน์ วงสากล
    Join Date
    Nov 2007
    Posts
    661
    Thanks
    0
    Thanked 84 Times in 36 Posts
    Rep Power
    8

    Default

    ยึดตัวเรือนมัลติวาล์วเข้ากับถังแก๊ส
    Attached Images Attached Images  
    Last edited by Uncle Pat; 14th December 2007 at 19:23.

  12. #11
    Uncle Pat's Avatar
    Uncle Pat is offline พิพัฒน์ วงสากล
    Join Date
    Nov 2007
    Posts
    661
    Thanks
    0
    Thanked 84 Times in 36 Posts
    Rep Power
    8

    Default

    มิเตอร์วัดระดับแก๊สที่ถัง มีขั้วสำหรับต่อสายไฟเซ็นเซอร์ 2 ขั้ว เพื่อส่งระดับแก๊สไปแสดงที่หน้าปัดสวิตซ์ควบคุม และที่ขดลวดโซลินอยมีขั้วต่อสายไฟอีก 1 ขั้ว สำหรับเอาสายที่มาจากสวิตซ์ควบคุมเสียบเพื่อเปิด-ปิดวาล์วแก๊ส
    Attached Images Attached Images  
    Last edited by Uncle Pat; 15th December 2007 at 23:15.

  13. #12
    Uncle Pat's Avatar
    Uncle Pat is offline พิพัฒน์ วงสากล
    Join Date
    Nov 2007
    Posts
    661
    Thanks
    0
    Thanked 84 Times in 36 Posts
    Rep Power
    8

    Default

    สายไฟที่มาจากสวิตซ์ควบคุม มีเพียง 2 เส้น คือ สายไฟสำหรับวัดระดับแก๊สในถัง 1 คู่ และสายไฟสำหรับโซลินอยเพื่อเปิด-ปิดวาล์วแก๊สอีก 1 เส้น

    มีศัพท์เทคนิคของช่างแก๊สอยู่คำหนึ่งที่ชาวบ้านทั่วไปอาจไม่เข้าใจคือ “ติ้กแก๊ส” ช่างเขาเรียกตามเสียงที่แม่เหล็กไฟฟ้าของขดลวดโซลินอยดึงแกนวาล์ว ซึ่งเป็นเหล็กอยู่ภายในโครงอลูมิเนียมหรือทองเหลืองของตัวยึดโซลินอย เมื่อสวิตซ์ควบคุมแก๊สทำงาน จะมีกระแสไฟจากแบตเตอร์รี่ไหลเข้าสู่ขดลวดโซลินอย ทำให้เกิดสนามแม่เหล็กดึงเอาแกนวาล์วที่เป็นเหล็กขึ้นมาเพื่อเปิดแก๊ส แกนวาล์วเมื่อกระทบกับโครงอลูมิเนียมหรือทองเหลืองมีเสียงดัง “ติ้ก” ช่างจึงเรียกโซลินอยวาล์ว (Solenoid Valve) ว่า “ติ้กแก๊ส”
    Attached Images Attached Images  
    Last edited by Uncle Pat; 15th December 2007 at 23:18.

  14. #13
    Uncle Pat's Avatar
    Uncle Pat is offline พิพัฒน์ วงสากล
    Join Date
    Nov 2007
    Posts
    661
    Thanks
    0
    Thanked 84 Times in 36 Posts
    Rep Power
    8

    Default

    เมื่อประกอบถังเสร็จเรียบร้อยแล้วก็นำถังแก๊สมาติดตั้งไว้ในกระโปงรถ
    Attached Images Attached Images  

  15. #14
    Uncle Pat's Avatar
    Uncle Pat is offline พิพัฒน์ วงสากล
    Join Date
    Nov 2007
    Posts
    661
    Thanks
    0
    Thanked 84 Times in 36 Posts
    Rep Power
    8

    Default

    ต่อท่อแก๊สทั้งขาเข้าและขาออกกับมัลติวาล์ว แล้วเสียบสายไฟทั้ง 2 ชุดเข้ากับเซ็นเซอร์และโซลินอย พร้อมกับเอาท่อนิรภัยสวมเข้ากับตัวเรือนของมัลติวาล์ว
    Attached Images Attached Images  
    Last edited by Uncle Pat; 14th December 2007 at 19:30.

  16. #15
    Uncle Pat's Avatar
    Uncle Pat is offline พิพัฒน์ วงสากล
    Join Date
    Nov 2007
    Posts
    661
    Thanks
    0
    Thanked 84 Times in 36 Posts
    Rep Power
    8

    Default

    เพื่อความปลอดภัยในกรณีแก๊สรั่วออกมาจากมัลติวาล์ว จึงต้องต่อท่อนิรภัยนำแก๊สจากถังออกไปสู่ภายนอกรถ เพื่อไม่ให้แก๊สไหลเข้าสู่ห้องโดยสาร
    Attached Images Attached Images  
    Last edited by Uncle Pat; 14th December 2007 at 19:31.

+ Reply to Thread
Page 1 of 4 1234 LastLast

Tags for this Thread

Bookmarks

Posting Permissions

  • You may not post new threads
  • You may post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •